Trang chủ > Uncategorized > Chớp thời cơ, tạo bất ngờ xung phong đánh địch

Chớp thời cơ, tạo bất ngờ xung phong đánh địch

Tháng Tư 3, 2011

QĐND – Trong chiến dịch tiến công Đường 9-Khe Sanh năm 1968, để bảo đảm cho đại đội xe tăng tiến công Huội San, bộ đội công binh đã sửa chữa cấp tốc hàng chục cây số đường giao thông cùng với cầu, cống, bến vượt và mở cửa cho xe tăng vượt qua bãi mìn. Do hỏa lực của địch quá mạnh, trong khi xe tăng chưa vượt qua được cửa mở, trong khi bộ binh vẫn còn ở phía sau, để không bỏ lỡ thời cơ, trung đội công binh bảo đảm cho xe tăng đã đánh sâu vào căn cứ địch, kết thúc trận đánh.

Bộ đôi Đoàn pháo binh B54, Quân khu 3 cơ động vượt sông trong diễn tập. Ảnh: Anh Quân.

Chỉ huy trung đội công binh là đồng chí Bùi Ngọc Dương. Anh đã cùng với hai tiểu đội công binh thọc sâu đánh địch. Do được giao nhiệm vụ trong đợt chiến đấu thứ hai từ ngày 6-2 đến 31-3-1968, trung đội công binh triển khai bảo đảm cho hai đại đội xe tăng PT-76 tiến công cứ điểm Làng Vây. Trung đội và lực lượng công binh chiến dịch đã mở 18km đường, sửa chữa tăng cường 13 cầu, phối hợp với bộ đội xe tăng bí mật khảo sát, thăm dò dòng sông Sê Pôn, xác định đường cơ động, bến và các biện pháp khắc phục vật cản dưới nước như cây cối, đá ngầm… Ở nhiều đoạn sông có khối lượng đá ngầm lớn, không có thời gian tiến hành khắc phục, bộ đội công binh đã ngâm mình dưới nước lạnh làm cọc tiêu chỉ đường cho xe tăng cơ động. Bằng kinh nghiệm chiến đấu và nắm chắc địa hình, địa vật và sự bố trí của địch, trung đội công binh đã thực hành xung phong đánh chiếm các mục tiêu của địch. Từ đó, bộ đội công binh tiếp tục hộ tống xe tăng tiến công phát triển vào tung thâm, phối hợp với các lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trận đánh thắng lợi là do Bộ đội Công binh phối hợp với các lực lượng chiến dịch chủ động nghiên cứu, nắm chắc địa hình, đề ra cách đánh táo bạo, phù hợp, nhất là việc chớp thời cơ có lợi tạo ra trong quá trình chiến đấu tạo nên bất ngờ lớn cho địch. Trận đánh đã góp phần làm phong phú nghệ thuật bảo đảm công binh và tạo bước phát triển khả năng hiệp đồng tác chiến quân-binh chủng để giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hương Ngân