Trang chủ > Kháng chiến chống Pháp > Trận hiệp đồng phục kích táo bạo

Trận hiệp đồng phục kích táo bạo

Tháng Tư 3, 2011

QĐND – Mặc dù thất bại ở Điện Biên Phủ, nhưng ở miền Nam nước ta, thực dân Pháp vẫn tổ chức các cuộc càn quét, nhằm giữ đất để tính toán với ta ở Hội nghị Giơ-ne-vơ. Cuối tháng 5-1954, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Pháp tiến hành nhiều cuộc càn quét với quy mô lớn. Trong đó có cuộc càn quét vào ngày 28-5-1954 với lực lượng một trung đoàn, trang bị đầy đủ, có phi pháo yểm trợ, nhằm đánh bật bộ đội chủ lực của ta ra khỏi vùng Hòa Quang để tạo hành lang an toàn cho thị xã Tuy Hòa. Địch tổ chức hai mũi tiến công, một mũi từ núi Sầm càn quét dọc xã Hòa Quang; một mũi từ Chóp Chài càn quét lên Quảng Quang, sau đó hợp lại tiến công vào Thọ Vức – Cẩm Tú.

Chiều 27-5-1954, nhận được điện mật của trên và tin tức trinh sát được, Ban chỉ huy Tỉnh đội Phú Yên chỉ thị cho Tiểu đoàn 375 cùng du kích các xã Hòa Quang, Bình Kiến, Hòa Trị tổ chức lực lượng tiêu diệt, đánh tan cuộc càn quét có quy mô lớn của địch. Nhận lệnh, Ban chỉ huy Tiểu đoàn 375 đã đưa ra phương án tác chiến rất táo bạo. Đó là lập trận địa ngay trong lòng địch ở thôn Minh Đức, chờ giặc đi càn rút về sẽ xung phong đánh địch.

Tiểu đoàn chọn các đồng chí có kinh nghiệm chiến đấu thành lập trung đội mạnh, trang bị đầy đủ vũ khí, có tăng cường một tiểu đội trợ chiến cùng khẩu súng đại liên Ramler 2 nòng. Trung đội ém quân dưới suối, chân chùa Hang, khi có lệnh chiếm lĩnh trận địa thì nhanh chóng vận động ra chợ Minh Đức. Khẩu Ramler 2 nòng bố trí trên mỏm đồi phía sau chợ ở độ cao 30m so với cánh đồng, khống chế diện rộng 500m, mà tâm là cầu Minh Đức. Phương án dự kiến là khi giặc kéo quân qua cầu 1/4 đội hình, lập tức ta nổ súng đánh phủ đầu không cho chúng kịp trở tay. Trung đội chiếm lĩnh các lũy tre quanh chợ Minh Đức tiếp giáp với cánh đồng, đồng loạt nổ súng với khẩu Ramler. Qua hai loạt đạn, trung đội xung phong và dùng lựu đạn, lưỡi lê, thủ pháo đánh địch. Tiểu đoàn cũng bố trí thêm hai trung đội, phối hợp cùng với du kích xã Hòa Kiến ém quân sát chân núi Chóp Chài, đầu thôn Minh Đức. Khi có lệnh xung phong, hai trung đội này cùng du kích vận động ra giữa cánh đồng Minh Đức chặn đường rút lui của địch.

Sáng 28-5, đúng như ta nhận định, sau màn hỏa lực pháo binh và máy bay ném bom, địch chia thành hai gọng kìm tiến công vào Hòa Quang và Quảng Quang. Chúng hành quân mà không bị lực lượng nào của ta ngăn chặn, nên nhanh chóng hội quân ở Thọ Vức. Sau khi lùng sục, chúng không phát hiện thấy bộ đội ta liền rút về Hòa Quang nghỉ chân và đi bắt gia súc của dân giết thịt, ăn uống. Khi địch về đến cầu Minh Đức, là vùng chiếm đóng an toàn của chúng nên quân địch càng chủ quan, đi lại lộn xộn. Qua cầu được 1/4 quân số, tốp đi đầu đã gần đến chợ. Bất ngờ khẩu Ramler 2 nòng gầm lên, tạo thành lưới lửa chụp trên đầu chúng. Bộ đội ta xung phong, ném lựu đạn vào đội hình địch. Bị bất ngờ, địch hoảng loạn rút chạy thục mạng thì bị hai trung đội và du kích xã Hòa Kiến xung phong đánh chặn. Trận đánh diễn ra nhanh chóng, bất ngờ, hàng trăm tên địch bị tiêu diệt tại chỗ và bị bắt làm tù binh. Toàn bộ trung đoàn tinh nhuệ thuộc Binh đoàn 41 của Pháp bị xóa sổ.

Nam Giang